วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

*...กล้องโลโม่...*

ประวัติความเป็นมาของ การถ่ายภาพจากกล้องโลโม่



ย้อนไปเมื่อปี ค.ศ. 1982 (พ.ศ. 2525) ณ เมืองSt.Petersburg นายพล อีกอร์ เปรโตรวิช คอร์นิสกี้ มือขวาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและอุตสาหกรรมของรัสเซีย ได้นำเอากล้องญี่ปุ่นตัวหนึ่งชื่อว่า Cosina CX-1, CX-2 มาให้กับสหายในพรรคคอมมิวนิสต์ ชื่อว่านาย พาฟิลอฟ ซึ่งเป็นหัวหน้าใหญ่ของโรงงาน lomo ที่ผลิตเลนส์และอาวุธของรัสเซีย เขาทำการตรวจสอบกล้อง Cosina นี้อย่างละเอียดแล้วพบว่ามันประกอบไปด้วยเลนส์ที่ไวแสงและคมชัด กับบอดี้ที่ทนทานแข็งแรง

เขาทั้งสองคนนี้เห็นประโยชน์และความสำคัญของกล้องเล็กๆ นี้ จึงได้สั่งให้ก๊อปปี้และพัฒนาในเรื่องของดีไซน์ และผลิตออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มันถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ชาวคอมมิวนิสต์ทุกคนมีติดตัวไว้ เพื่อเป็นเครื่องมือบันทึกเหตุการณ์ชีวิตชาวรัสเซียและบ้านเมืองที่เกิดขึ้นในระยะเวลานั้น จากนั้นไม่นานมันก็ได้ถูกผลิตออกมามามายและจำหน่ายทั้งในรัสเซีย และที่อื่นๆ เช่น เวียดนาม, คิวบา, เยอรมันตะวันตก ฯลฯ
การออกแบบกล้องโลโม่ส่วนใหญ่ จะเน้นการออกแบบที่ให้ความรู้สึก เหมือนของเล่นเด็ก ซึ่งบางรุ่นวัสดุและชิ้นส่วนทุกอย่างเป็นพลาสติกหมด แม้กระทั่งฟันเฟืองต่างๆ ภายในกล้องสีสันก็สวยงาม บางทีพี่ป๋อมแป๋มยังเคยเข้าใจผิดนึกว่าเป็นกล้องถ่ายรูปเด็กเล่น ก็เคยมี

ภาพที่ถ่ายจากกล้องโลโม่บางคนชอบและไม่ชอบ ซึ่งก็เป็นความชอบส่วนตัวของแต่ละคน แต่พี่คิดว่า มันมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมากๆ เลยนะจ้ะพี่ธนชัย อุชิน (พี่ป๊อด โมเดิร์นด็อก) ไอดอลของใครหลายๆ คนก็ยังชื่นชอบและหลงใหลในการถ่ายภาพจากกล้องโลโม่และอาจจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนอยากหากล้องโลโม่มาถ่ายภาพบ้าง





" ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของภาพถ่ายที่มีใบเดียวในโลกได้ "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น