วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

SONY VAIO VGN-UX27SN




โซนี่ ไวโอ้ UX27 เป็นผลงานการออกแบบชิ้นเอกจากทางโซนี่ ที่สามารถ "ยัด" เอาแพลทฟอร์มอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยีเข้าไปอยู่ในเครื่องขนาดพอดีมือ ด้วยน้ำหนักเบาเพียง 520 กรัม แต่พรั่งพร้อมด้วยอุปกรณ์ที่ไม่น้อยหน้าโน้ตบุ๊คทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นซีพียูอินเทล คอร์ โซโล ความเร็ว 1.33GHz, หน่วยความจำหลักมากถึง 1GB, ฮาร์ดดิสก์ขนาด 40GB กับเทคโนโลยี และ ฟีเจอร์ที่ติดตัวมาเพียบตามสไตล์ไวโอ้ เช่น ไวร์เลสแลน, บลูทูธ, เครื่องสแกนลายนิ้วมือ, กล้องเว็บแคม 2 ตัว หน้า-หลัง, ซอฟท์แวร์อำนวยความสะดวกมากมาย และที่สำคัญก็คือ มันติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows Vista มาให้เลย


ตัวเครื่อง Sony VAIO VGN-UX27SN ถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดจับถือได้พอดี 2 มือ พร้อมหน้าจอทัชสกรีนขนาด 4.5 นิ้ว แต่มีความสว่าง และ ความละเอียดสูง รายรอบตัวเครื่องประกอบไปด้วยอินเตอร์เฟซมาตรฐานพีซีมากมาย ซึ่งไวโอ้เครื่องนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นในการพกพาคอมพิวเตอร์และสามารถหยิบขึ้นมาใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา กับน้ำหนักเพียง 520 กรัมครับ (เบากว่าโน้ตบุ๊คทั่วไป 3-4 เท่าตัว)
Sony VAIO UX27SN ยังคงอยู่ภายใต้แพลทฟอร์มอินเทล เซนทริโน ซึ่งใช้ซีพียู Intel Cole Solo ULV U1500 (ซิงเกิล-คอร์ ความเร็ว 1.33GHz มีแคชระดับสองขนาด 2MB) รุ่นประหยัดพลังงานพิเศษ (Ultra-Low Voltage) ที่มีค่า TDP สูงสุดเพียง 5.5 วัตต์เท่านั้น ตัวเครื่องพกแรมติดตัวมาขนาด 1GB ซึ่งเป็นแรมออนบอร์ด ไม่สามารถทำการเพิ่ม-ลด-ปรับเปลี่ยนได้ ฮาร์ดดิสก์ที่ติดมา มีขนาด 40GB ไม่สามารถทำการเปลี่ยนได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากตัวเครื่องถูกออกแบบมาพิเศษ ให้มีขนาดและน้ำหนักที่เหมาะสม ถึงต้องสูญเสียในเรื่องของความยืดหยุ่นตรงนี้ไป


หน้าจอ TFT-LCD ของไวโอ้ UX27 นั้น เป็นหน้าจอชนิดพิเศษ ขนาดเล็กเพียง 4.5 นิ้วไวด์สกรีน แต่รองรับความละเอียดสูงถึง 1024x600 (WSVGA) เสริมความสว่างพิเศษด้วยเทคโนโลยี ClearBright โดยใช้หลอดสีขาว ให้ความสว่างหน้าจอ นอกจากนี้ หน้าจอยังเป็นระบบสัมผัส (ทัชสกรีน) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานจริง อีกด้วย
บริเวณขอบเหนือหน้าจอ ทางโซนี่ได้วางกล้องเว็บแคมความละเอียด 3 แสนพิกเซล (640x480) เอาไว้ เพื่อรองรับการสนทนาผ่าน video (และทางด้านหลังของตัวเครื่อง ยังมีกล้องมาให้อีกหนึ่งตัว ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล เพื่อรองรับการถ่ายภาพทั่วไป) ส่วนอีกมุมหนึ่งของหน้าจอ เป็นตำแหน่งของเครื่องสแกนลายนิ้วมือ สำหรับฟีเจอร์ทางด้านความปลอดภัย โดยเราสามารถใช้ลายนิ้วมือแทน password ในการล็อคเครื่อง รวมถึงเป็น password แทนการ login ในโปรแกรม หรือ เว็บต่างๆ ได้ด้วย (ซึ่งถือว่ามีประโยชน์มาก เนื่องจากคีย์บอร์ดของ UX27 มีขนาดค่อนข้างเล็ก และอาจไม่มีความสะดวกเท่าที่ควร ในการกด password เพื่อ login เข้าสู่ระบบต่างๆ ครับ)
Sony VAIO UX27 สามารถทำการสไลด์หน้าจอขึ้น เพื่อเปิดในส่วนของคีย์บอร์ดได้ตามภาพครับ โดยคีย์บอร์ดที่ติดมา เป็นคีย์บอร์ด 64 คีย์ กับขนาดของปุ่มที่ค่อนข้างเล็ก และต้องอาศัยความคุ้นเคยค่อนข้างมาก กว่าจะสามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัว การพิมพ์ข้อความยาวๆ ค่อนข้างลำบากครับ เนื่องจากการวางเลย์เอาท์ของคีย์บอร์ด ไม่ได้มีการเหลื่อมล้ำเหมือนกับคีย์บอร์ดมาตรฐาน ทำให้เกิดความสับสนในการพิมพ์ และเนื่องจากขนาดของปุ่มที่เล็ก ทางโซนี่จึงไม่สามารถเพิ่มในส่วนของเลย์เอาท์ภาษาไทยลงไปในคีย์บอร์ดของ UX27 ได้ ซึ่งงานนี้ใครที่พิมพ์คียบอร์ดไทยไม่คล่อง อาจต้องประสบปัญหาพอสมควรครับ หรือถึงใครจะพิมพ์ไทยคล่องแล้ว ก็ยังต้องไปเจอกับปัญหาการเหลื่อมล้ำของคีย์ ที่ใน UX27 เล่นวางทุกปุ่มในแต่ละบรรทัดขนานกันลงมาเป็นแถวเดียวกันหมด ต้องเรียนตามตรงว่า คีย์บอร์ดเป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งของเครื่องไวโอ้ UX27 ตัวนี้เลยล่ะครับ (ลองนึกภาพขณะที่มีความจำเป็นต้องกด shift พร้อมคีย์อื่น หรือกดปุ่ม Fn พร้อมคีย์ใดๆ กับขนาดปุ่มที่เทียบกับปลายนิ้วแล้ว ยังเล็กกว่ามากดูละกัน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น